Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

CÔNG VĂN QUẢN LÝ TÌNH YÊU NƠI CÔNG SỞ


CÔNG VĂN QUẢN LÝ TÌNH YÊU NƠI CÔNG SỞ
(Chuyện tình Tào Phi – Chân Thị  trích : Tam Quốc @ Diễn Nghĩa)
Lê Trâu.

TIẾNG SÉT ÁI TÌNH, TIN ĐỒN LAN RỘNG

          Trưởng phòng văn hóa doanh nghiệp của công ty là Tào Phi – con trai của Tào Tháo. “ Một công ty gia đình điển hình”, Chân Thị nghĩ chuyện đã đến nước này, đành phải làm theo ý trời vậy.
          Cô không thể biết rằng sự có mặt của cô đem lại bao điều mới mẻ cho các phòng ban trong công ty. Đặc biệt là Tào Phi, anh ta có cảm giác như bị sét đánh, ngày đêm nhung nhớ, thương thầm nhớ trộm Chân Thị. Tào Phi thường yêu cầu cô tăng ca. Lý do rất đơn giản, Chân Thị quả thật là cô gái tài giỏi hiếm có. Nếu chỉ có tài mà thôi thì không có vấn đề gì. Nhưng cô ấy còn xinh đẹp nữa, vấn đề mới thực là nhiều.
          Tục ngữ hay nói nam nữ phối kết hợp thì làm việc sẽ không biết mệt mỏi, đây dường như là một chân lý không cần kiểm chững thêm. Sắc đẹp làm cho nữ công chức nơi nhiệm sở như cá gặp nước, xung quanh lúc nào cũng có đồng nghiệp nam ân cần chăm sóc, và nhất là trưởng phòng. Nhưng dường như sự hấp dẫn các cô gái xinh đẹp đó thương làm cho các cô gái vô cùng khốn khổ: Nếu cô làm tốt, mọi người sẽ cho là do bề ngoài của cô; nếu cô làm không tốt, mọi người đương nhiên cũng cho rằng do cô ấy được nuông chiều quá, kết quả là gậy ông đập lưng ông, chẳng ai thông cảm cho cô.
          Chân Thị cảm thấy buồn cho số phận của mình. Là một cô gái xinh đẹp vậy mà tài hoa bị lấy ra làm lý do cho tăng ca, sắc đẹp thì lại thành lý do để người ta lấy ra chưng diện. Trong trường hợp cần thiết Tào Phi còn đưa cô đi cùng để tiếp khách. Quả thực nhờ có cô nhân viên xinh đẹp và tài giỏi như Chân Thị nên nhiều cuộ đàm phán diễn ra nhanh chóng và totts đẹp. Nhưng cũng chính vì điều này, cô cảm thấy tủi nhục, bị chuốc rượu, phải ca hát, không xong còn bị dùng vũ lực. Nhất là khi cứ phải cặp kè với Tào Phi như vậy, rất dễ gieo rắc những điều thị phi. Nhưng, dù sao cũng chỉ là “yêu cầu công việc”, hơn nữa đều có lời mời và chỉ thị của cấp trên, cho nên tuy không bằng lòng nhưng không thể từ chối. Về sau quả nhiên xuất hiện nhiều lời đồn đại về Tào Phi và Chân Thị. Công sở vốn là nơi dễ nảy sinh tình cảm. Mặt khác con người có sở thích truyền tai nhau những câu chuyện của nam nữ đồng nghiệp. Anh ấy tốt với cô kia, cô kia có tình ý với anh nọ nữa, nào là mắt thấy, nào là tai nghe, văn phòng lúc nào cũng tràn ngập một rừng tin đồn. Nhất là với hai nhân vật này, một là con trưởng của Tào Tháo- chủ tịch tập đoàn, mottj là my nhân nghiên nước nghiên thành, một đề tài hấp dẫn như vậy người ta sao bỏ qua được. Thậm chí, có người còn nói từng nhìn trộm thấy cảnh họ ân ái với nhau trong văn phòng sau giờ làm việc, nhìn rỏ cả dấu vết trên người Chân Thị. Về sau, khi La Quán Trung viết “ Tam Quốc Diễn Nghĩa” cũng nói Tào Phi nhân lúc loạn lạc đã cưỡng hiếp Chân Thị. Vì những tin đồn ác ý này, Chân Thị không biết trốn đi đâu, thậm chí cô còn rất ngại khi gặp Tào Phi.
          Lần sau khi Tào Phi yêu cầu tăng ca, Chân Thị căm thấy rất khó xử. Tào Phi tức giận nói:
-         Giữa hai chúng ta chẳng hề có chuyện gì, tai sao lại có nhiều tin đồn đến như vậy. Hay chúng ta yêu nhau thật xem sao!
Chân Thị ngại ngùng đáp:
- Như vậy sao được!
Tào phi nói:
- Có gì đâu, chỉ cần em ly hôn với Viên Hy, thì giữa chúng ta thế nào cũng xong. Tình cảm giữa hai người độc thân thì có gì xấu hổ chứ?
Chân Thị nói:
- Nếu vì chuyện chúng ta mà em phải ly hôn với Viên Hy thì sự việc khác rồi.
Tào Phi nói:
-Anh không tin.
          Chân Thị nói:
          Anh không tin cứ đợi mà xem!
          Diễn biến của câu chuyện quả thật không ngoài dự đoán của Chân Thị. Việc ly hôn giữa cô và Viên Hy không có gì phiền hà, phiền hà lại chính là những lời đồn thổi ngày càng nghiêm trọng hơn. Nguyên bản câu chuyệnđược mọi người công nhận là Viên Hy từ Ký Châu đến Hứa Xương thăm vợ, gặp phải cảnh đôi tiện nhân dang tắm trong bồn uyên ương, trong lúc tức giận hắn đã ra tay. Nghe nói Tào Phi đánh Viên Hy chảy máu đầu, sau đó đưa cho anh ta 200 ngàn nhân daan tệ và 60 ngàn đô la Hồng kông, tiếp theo Viên Hy vui vẽ ly hôn với Chân Thị, kết cục cuối cùng Chân Thị trở thành nhà người họ Tào.
         
YÊU LÀ CÓ TỘI

 Rắc rối đến, Tào Phi đành phải cầu cứu cha mình.
 Tào Tháo nổi giận lôi đình:
          Tao đã cảnh cáo mày rồi: Nếu máy cứ chơi đùa với những cô nhân viên xinh đẹp đó thì sớm muộn cũng mất đi danh dự của một nhà quản lý!
          Tào phi nhẹ nhàng phản bác:
          Nếu có nhân viên xinh đẹp mà không chơi đùa thì sớm muộn gì cúng mất đi dnah dự của một trưởng phòng!
          Tào Tháo nghe không rỏ hỏi lại:
          Mày nói gì?
Tào Phi giật mình , vội vàng lấp liếm:
          Không … không có gì ạ.
          Tào Tháo “e hèm” một tiếng, rồi tiếp tục răng dạy:
          Có hai điều luật bất thành văn mày cũng biết rồi đấy.
          Sau đó. Ông lặp lại hai điuề luật với con trai:
          Điều một, không xâm phạm đến tiền của công ty.
          Điều hai, không xâm phạm đến gái công ty.
          Tào Phi nói:
          Không xâm phạm tiền công ty là muốn mọi người phải liêm khiết trong sạch, điều này con có thể hiểu được. Nhưng tại sao không được xâm phạm gái công ty? Dù sao đi nữa, tình yêu đâu có tội tình gì!
          Tào Tháo giải thích:
Mày cũng biết đấy, tình yêu công sở không giống như tình yêu thông thường, chính vì nó đi trái với quy tắc công việc, nguyên tắc công bằng, minh bạch, khách quan, rất dễ bị nghi ngờ với mối quan hệ của hai người. Hơn nữa mày lại là trưởng phòng.
Tào Phi phản đối:
Làm trưởng phòng thì đã sao? Con không để tình cảm riêng tư ảnh hưởn đến công việc, côn tư phân minh, thì sao người ta cứ phải chỉ trích con chứ?
Tào Tháo cười :
Mày không để cho tình cảm riêng tư ảnh hưởng công việc, mày công tư phân minh, điều đó không quan trọng. Quan trọng là ở chổ người khác không nghĩ như vậy.
Tào Phi cố cãi:
Nhưng đâu có phải là lổi của con.
Tào Tháo nghiêm nghị:
Về chuyện cá nhân, đó không phải là lổi của mày. Còn về công việc, mày thử nghĩ xem, không khí phòng làm việc u ám như vậy, liệu mày có thời gian để thực hiện năng lực hay không?
Tào Phi không nói được gì nữa:
Hãy nhớ rằng , tình yêu công sở cần phải có một cái đầu lạnh hơn cả kỷ luật công sở! Có nhiều người đã thua thảm hại vì quan hệ nam nữ công sở.
Tào Tháo tiếp tục răn dạy con:
Đừng vì một người con gái mà làm hỏng tiền đồ của mình.
Thế nhưng, Tào Phi và Chân Thị đã dính như kẹo mạch nha không sao gỡ ra được nữa. sau các cuộc họp bên lề chiếc gối, hai người đã đưa ra quyết sách sau:
1 Nếu chia tay thì những lời đàm tiếu kia trở thành vết đen trong cuộc đời của hai người, chỉ bằng kết hôn, những lời dàm tiếu đó sẽ bị dập tắt hết. Hơn nữa chất xúc tác  từ những lời đồn đại, sự thật về việc ân ái của hai người đã trở thành hiện thực, Chân Thị cũng đã mang thai, kết hôn là phương án giải quyết tốt nhất.
2 Chân Thị không đi làm một thời gian, trước là để giảm bớt ảnh hưởng ở công ty, sau là cô cần dưỡng thai.
3 Cần phải sửa sang lại căn phòng của Chân Thị để làm chốn hạnh phúc cho đôi uyên ương. Tào Phi sẽ trả hết tiền nhà và cả chi phí sửa sang.

ĐÀN BÀ ĐẸP NHƯ MỘT CON HỔ DỮ

Câu chuyện đầu tiên đã kết thúc ở đó. Chân Thị lấy Tào Phi chẳng bao lâu, phòng văn hóa doannh nghiệp đã có thay đổi lớn về nhân sự. Tào Phi chuyển lên làm tổng giám đốc bộ phận đồ điện gia dụng, em trai Tào Thực của anh ta mời tốt nghiệp ddaijj học ra trường, làm trưởng phòng mới của phòng văn hóa doanh nghiệp. Lúc này Chân Thị cũng quay trở lại với công  việc. không ai tưởn nổi, giữa bà chị 32 tuổi và cậu em chống 22 tuổi lại bắt đầu nảy nở một chuyện tình.
Đúng lúc đó, Tào Phi bôn ba khắp nơi để lo công tác tiếp thị, nên Tào Thực có thể vô tư vui đùa với bà chị dâu đa tình và xinh đẹp, tiêu tốn hết bao nhiêu thời gian quý báu. Tào Thực còn cho ra đời một kiệt tác truyền thế mang tên: Lạc Thần Phú”, trong bài phú này cậu ca ngợi vẻ đẹp của chị dâu mình như sau: “ Thần thái nàng kinh doanh nhu mỹ tựa như chỉ cần động nhẹ cũng khiến nàng phiên phiên bay lên như hồng nhạn; thân hình nàng kiện mỹ nhu khúc như du long đằng không kỷ hí; dung nhan sáng lạng giông như hoa cúc mùa thu nở rộ, nét thanh xuân phòn thịnh như thanh tùng mùa xuân xanh tươi; bước đi có như không tựa mây thưa nhè nhẹ bao quanh mình nguyệt, hình tượng phiêu đãngnhư gió thổi làm làm tuyết hoa cuốn lên; nhìn xa xa, trong sáng khiết bạc như như thái dương từ trong sóng nước đang dần lên cao, đến gần xem thật là minh lệ diệu nhãn như hoa hà đang đững trên mặt nước hồ trong suốt; vai đẹp như được vót, eo được thắt một sợi lụa trắng mềm mại; cổ nước hoa khong cần son phấn; búi tóc phất phơ cao cao; đôi lông mày dài uốn khúc; hàm răng trắng tinh hiện sau đôi môi; đôi mắt sáng trong đa tư thật quyến rủ; hai lúm đồng tiền ẩn hiện trên hai gò má; tư thái kỳ mỹ, minh diếm nhã cao, nghi dung an tịnh, thần thái nhàn tục, nhu thuân khoan hòa đuyên dáng, dùng lời nới khó mà hình dung được” Một cuộc tình công sở lại diễn ra, và nhân vật nam trong câu chuyện trước kia bị chọc giận lôi đình.
Chẳng mấy chốc chuyền tình của anh em nhà họ Tào và mỹ nhận họ Chân trở thành đề tài nổi lên mặt báo. “Kinh Doanh Tam Quốc” còn mời ngay Lưu Bị và Tôn Quyền đến bàn luận về hiện tượng tình yêu công sở trong chuyên muchj “ Điểm nóng”.
Lưu Bị cho rằng:
Trong cuộc đời của người đàn ông, có 10 năm bị lãng phí. Trong đó, 5 năm đầu phải đợi phụ nữ cởi quần áo, 5 năm nữa phải đợi phụ nữ mặt quần áo. Thời gian mà anh em Tào Thị lãng phí còn nhiều hơn nữa. chỉ lãng phí thời gianthôi thì không sao, nhưng còn gây ra bao điều phiền nhiễu, thời gian đâu mà lo sự nghiệp. Đàn bà đẹp giống như hổ dữ vậy, luôn làm cho người ta phải khiếp sợ.
Tôn Quyền thì cho rằng:
Không confnghi ngờ gì nữa, Chân Thị đã sử dụng mỹ nhân kế, từ đó làm cho đời sống tình cảm của mình trở nên phong phú. Kinh nghiệm lịch sử cho thấy, người đàn bà đẹp như một con nhện, biết dùng phép thuật để dụ hoặc những người đàng ông luôn ngả nghiên dao động rơi vào lưới tình của mình. Từ đó ta thấy hiệu quả của mỹ nhân kế tương đối cao. Từ giờ trở đi tôi cũng phải cho em tôi đi học mỹ nhậ kế mới được.
Cuối cùng người dẫn chương trình nói:
Từ khi chủ tịch Viên bại trận, mỹ nhân Chân Thị trở thành con dâu nhà họ Tào. Chúng ta có đầy đủ lý do để tin rằng, mục tiêu của cô là trở thành phu nhân của chủ tịch tập đoàn, cho dù người thừa kế là Tào Phi hay Tào Thực, mục tiêu của cô có khả năng trở thành hiện thực rất cao, với hình mẫu Chân Thị, thì nữ giới dùng nơi công sở làm nơi chinh phục nam giới chắc chắn sẽ trở thành trào lưu trong thời gian tới.
Tào Tháo xem xong tức giận tới mức xé tan tờ báo. Vừa là cha, vừa là chủ tịch tập đoàn, quả thực ông ta không hiểu tại sao hai cậu con trai ông đều yêu cùng một người đàn bà đã ly hôn. Sau đó vò đầu bức tai, Tào Tháo tự mình soạn thảo ra một văn bản “ Công văn về quản lý tình yêu nơi công sở” yêu cầu tất cả các nam thanh nữ tú đang tuổi cập kê trong công ty phải nghiêm túc tuận  thủ:

1. Tất cả các nhân viên, nếu có yêu đương thì phải nhớ kỹ lời dạy của Khổng phu tử, tuy ‘yêu hết mình’ nhưng phải ‘thọ thọ bất thân’
 2. Tán tỉnh ve vãn, liếc mắt đưa tình là đủ rồi, không được đi quá giới hạn này.
3. Trước khi ăn trái cấm phải suy nghĩ cho thấu đáo.
4. Giữ khoảng cách an toàn.
5. Không được đùa cợt với cấp trên, cấp dưới khác giới.
6. Phải nhìn nhận đối phương một cách tỉnh táo, không nên vì xúc động mà phá hỏng công việc và sự nghiệp của mình.
7. Kẻ nào vi phạm quyết không dung tha.
--------------------------
Đăng bỡi: Lê Trâu                 
                                                            Trang chủ
*****


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét